15.3.17

Tình Xóm

Tình Xóm, Đạm Nhiên, Xóm Gạo Lứt

Chị Bé là người đầu tiên tỏ rõ cho tôi biết là chị chú ý đến chiếc túi và 4 chữ “thương nhau mà sống”. Chị hỏi mua ở đâu, giá bao nhiêu. Chị khen đẹp.

Rõ ràng là chị đồng điệu với tôi. Ít nhất là trong tư duy thẩm mỹ. Trong hằng trăm chiếc túi, ta chỉ chọn một. Trong hàng ngàn ghi chú, chỉ một câu phục sinh tim mình. Quyết định đó không chỉ do đôi mắt mà còn là trí óc, là trái tim. Màu trắng là màu bản mệnh. Trắng sinh Đen. Trắng nuôi Đen. Tôi đã chọn không chỉ vì màu sắc, hình dáng, giá trị lợi ích mà còn vì một chữ “thương”. Thương nhau mà sống.

Điều tôi cần nhất trong những ngày này đó là tình yêu. Quan trọng không phải là ai yêu hay yêu ai. Quan trọng là tình yêu hiện diện trong tim mình. Trước khi nghĩ đến chuyện yêu ai đó thì tự thân này phải hàm chứa tình yêu.

Tôi cần chữ “thương”, cần sự phục sinh tình yêu nơi mình. Và sau hơn nửa ngày lùng sục các gian hàng, tôi chọn “thương nhau mà sống”. 4 chữ ấy phần nào phù hợp, tương đồng với những gì tôi đang kiếm tìm.

Tình Xóm, Xóm Gạo Lứt, Đạm Nhiên

Về đến Xóm trong lần đầu tiên của 2017, tôi thay giày bằng dép, thay balo lớn bằng túi nhỏ. Tôi đặt vào đó những vật dụng thiết yếu nhất. Khăn tay, sổ nhỏ và bút chì. Chỉ cần vậy. Đôi dép và chiếc túi là đủ cho những bước chân xuyên qua đồng ruộng. Đây hẳn sẽ là 2 vật không rời thân trong suốt năm này. Chúng không chỉ cho tôi cảm giác tiện lợi mà đồng thời là một nhắc nhớ về căn tính, về chân giá trị mà tôi đang nhất dạ giữ gìn. 

Về Xóm vì vậy không còn là một cuộc đến đi, thăm viếng thông thường. Đó không khác một hành trình dưỡng tâm. Đường về Xóm cũng thực là đường vào nội tâm. Mang chiếc túi nhỏ đen trắng trên vai là tôi mang chữ “thương” trao về Xóm, gánh một chữ “thương” nhỏ nhoi trở về với bao dung tình lớn …

…để được Tình Xóm thiệt thà cưu mang,
để được Tình Xóm thủy chung thuần dưỡng. 

tháng 2, 2017

Tình Xóm, Xóm Gạo Lứt, Đạm Nhiên

*Nguồn ảnh: Nhiên, Nhàn

No comments:

Post a Comment