14.3.17

Sơ đồ Xóm

Sơ đồ Xóm, Xóm Gạo Lứt, Đạm Nhiên

Sau những bài viết trong tháng 2, nhiều tin nhắn gửi đến hòm tin facebook của Xóm. Nội dung chủ yếu xoay quanh ý định thăm Xóm. Chẳng phải đợi đến những dòng văn của tôi, không biết bao nhiêu lượt người đã âm thầm đến đi chốn nhỏ bình yên này. Tôi không biết mặt mũi, nhân dáng. Chỉ nghe kể về họ. Còn với những chàng trai cô gái tháng 3, tôi có điều kiện lướt xem dòng thời gian, nhật ký cũng như ảnh đại diện. Và tôi hiểu: họ chính thực là tôi…của ngày xưa.

Tôi cũng đã từng như họ, đã từng ấp ủ thao thức được về Xóm. Nhưng những ngày ấy, tôi không hiểu thấu sự đi, chẳng hề có ai dạy cho tôi một cách đi chơn chánh. Những ngày ấy, tôi đã đi chỉ bằng một tâm hồn non nớt, dại khờ.

Tôi đâu có thật sự muốn đến Xóm. Mãi cho đến 6, 7 năm sau, tôi mới nhận ra sự thật. 

Sự thật: chính tôi đã tự lừa mình. Tôi nghĩ rằng tôi thật lòng muốn đến với Xóm. Nhưng không phải như vậy. Tôi đến Xóm chẳng phải bằng một trái tim thiệt thà. Trái tim ấy đã giắt sẵn vô số khái niệm, kiến thức. 

Có một khái niệm gia cố ở bên trong. Và việc đến Xóm chỉ là để kiểm định xem nơi ấy có phù hợp hay không với khái niệm ấy. Thế cho nên tôi không có được sự nhẹ nhõm, nặng trĩu thì đúng hơn, nặng vì biết bao nhiêu định nghĩa mà trí óc đã tích lũy. 

Sơ đồ Xóm, Xóm Gạo Lứt, Đạm Nhiên

Trong lòng tôi, có một định nghĩa về Thực Dưỡng. Tôi đến Xóm chỉ để trả lời câu hỏi có hay không. Xóm có phù hợp với định nghĩa về Thực Dưỡng của tôi không. Tôi giắt sẵn một định nghĩa về Nông Nghiệp Tự Nhiên. Đến Xóm thật ra chỉ là đi tìm sự đồng thuận. Tôi cài đặt trước một định nghĩa về Đời Sống Tâm Linh. Đến Xóm, tôi như một tiện ích được bật lên, “play” toàn thời gian, trình chiếu nhiều hơn tiếp thu, quảng cáo nhiều hơn học tập.

Tôi đâu có đi tìm Xóm. “Muốn về Xóm” chỉ là một lời nói. Tôi nhắn tin, tôi viết ra cũng là câu ấy. Nói vậy mà đâu phải vậy. Viết vậy mà đâu phải vậy. Tôi đã lừa dối chính mình. Tôi đã phủ một tấm màn vô hình lên cả 6 giác quan. Vậy nên dù có đặt chân đến Xóm, tôi vẫn không nhìn ra Xóm, không nghe được Xóm. Không khác gì đang ở ngay giữa chợ mà lạc chợ. Không khác gì đang ngồi bờ sông mà trôi sông. Vì lòng giắt sẵn đa mang nhiều quá, tôi không thể nào tiếp xúc được với Xóm, nhìn mà không thật là nhìn, nghe mà không thật là nghe.

Bốn, năm năm rồi sáu, bảy năm. Sau đăng đẵng thời gian, tôi mới đớn đau nhận ra sự thật. Tôi lập một sơ đồ. Đó là cách thức để tôi hóa giải tình trạng. Vẽ Sơ Đồ Xóm. Tôi đã từng. Nhưng nó đã lỗi thời. Giờ thì ngày nay, tháng này, tôi vẽ lại một lần nữa. Cho chính tôi và cho những ai có chung hoàn cảnh. Tôi tin dù chỉ là những nét đơn sơ nhưng chúng có lợi ích thật sự. Để về được Xóm, nhất quyết là phải có sơ đồ. 

Sơ đồ Xóm, Xóm Gạo Lứt, Đạm Nhiên

Có 4 vòng tròn. 

(4) Bốn là TÂM của Xóm.

(1) dẫn đến (2) (3). Cuối cùng là (4)

Có đường đi đúng thì sẽ không bị lạc. Xóm có Cảnh và Xóm có Người. Biết nhìn Cảnh, nghe Người thì sẽ thấu hiểu Tâm Xóm, Tình Xóm. 

Có Sơ Đồ Xóm là bước đầu tiên. Đã đi thì sẽ tới. Tới rồi thì bắt đầu học nhìn kỹ, rèn nghe sâu. Đây không phải điều dễ làm. Cần thời gian, cần bền bỉ luyện tập và sự thường xuyên tự suy xét mình. 

Những chàng trai cô gái tháng 3, 
họ có đang như tôi, 
họ có đang là tôi…hôm nay

tháng 3.2017

Sơ đồ Xóm, Xóm Gạo Lứt, Đạm Nhiên

*Nguồn ảnh: Nhiên

No comments:

Post a Comment