8.3.17

Thư Pháp Về Xóm

Thư pháp của Xóm, Thư pháp về Xóm, Xóm Gạo Lứt, Đạm Nhiên, Giữ chặt Tề Thiên

Tôi nằm yên trong dáng điệu thư giãn nhất có thể. Giờ đang là lúc nắng gắt. Nhưng mái lá cao, những cây măng cụt và giếng nước trước nhà khiến cho lòng người được nếm cái mát, một cái mát vừa trong vừa tĩnh lặng.

Thỉnh thoảng, tôi đưa mắt lên nhìn vào bức thư pháp treo ở bên trái bàn thờ Phật. Trễ hơn dự định một ngày, 13 giờ 13 phút, 7.3.2017, “Giữ Chặt Tề Thiên” mới chính thức có mặt ở Xóm. Qua một hành trình dài từ Sài Gòn, chia thành 2 điểm dừng, tôi có đủ sự bình tâm và thư thái khi mang 4 chữ mực đen này về Xóm. Có lẽ chưa bao giờ tôi có một trạng thái như thế khi vận chuyển một món quà. Lần đầu tiên trong đời, tôi tặng chữ với một cảm giác hoàn toàn khác biệt, rất nhiều thiện lành đã được tích góp trên từng chặng của chuyến đi.

Ở trên võng, dì Tư cũng đang trong một dáng nằm buông thư. Dì đang xem bộ phim Bao Thanh Thiên với những cái tên đã trở thành anh hùng của tuổi thơ như Kim Siêu Quần, Hà Gia Kính. Không xem phim, nhưng trong tư thế nằm, tôi cũng vô tình thâu nhận giọng lồng tiếng cho từng nhân vật. Trong từng chất giọng, có tốc độ khác nhau và ẩn chứa nhiều thông tin khác nhau. Đó cũng là một cái thú đặc biệt. Đối tượng lắng nghe có thể đổi khác tùy theo diễn tiến trong cuộc sống. Và ngay lúc này, tôi đang thực hành lắng nghe Bao Công, Triển Chiêu, những con người chính trực. Sự chính trực của họ đang tuôn chảy vào tôi qua từng phiên âm thanh.

Lát nữa đây, chúng tôi sẽ đi thăm chị Bảy. Có thể chúng tôi sẽ nấu ít hủ tiếu để ăn cùng nhau. Buổi chiều, tôi sẽ mang bức thư pháp đặt ở nhà anh Chân Đi. Đây không phải quà tặng riêng anh mà là dành cho cả Xóm. Và đây không phải một vật phẩm để trưng bày, làm đẹp cho cảnh mà là sự nhắc nhở cho tôi và tất cả. “Giữ chặt Tề Thiên” là bài tập cho chúng tôi trong năm 2017 này. Có thể là năm nay mà cũng có thể là toàn bộ kiếp sống. Hãy luôn nhìn ngắm, luôn lắng nghe Tề Thiên, con khỉ điên cuồng, luôn manh động, luôn chống trả, luôn biến hình trong tâm mình.

Nắng hãy còn gay gắt. Nhưng gay gắt là phần của nắng. Nắng vốn dĩ đang thực hiện phận sự của mình. Còn tôi và dì Tư, cả hai cũng có phận sự trong đời sống hữu hạn này. Chúng tôi vẫn đang nghe ngóng, vẫn đang nhìn ngắm…Tề Thiên.

7.3.2017

Thư pháp của Xóm, Thư pháp về Xóm, Xóm Gạo Lứt, Đạm Nhiên, Giữ chặt Tề Thiên


Nguồn ảnh: Nhiên
*Bốn chữ “Giữ Chặt Tề Thiên” được ứng dụng trên nền đỏ.

No comments:

Post a Comment