2.10.19

Bus về Xóm | 2

Bus về Xóm, Dạ Lai Hương, Đi xe bus về Xóm Gạo Lứt

Theo kiểm tra của tôi, hiện tại trang nhật ký xgl.goco.vn đã có 2 bài hướng dẫn cách đi đến Xóm Gạo Lứt.

Hai bài đầu

Ở bài thứ nhất [1] , có 2 phần. Phần đầu là đi xe máy. Tôi xác nhận đã đi theo lối này. 

Theo cách đi này có thể chọn các vị trí đánh dấu là Cầu Tham Lương, Chợ Hóc Môn, Ngã 4 Tân Quy, Cầu Bến Súc. Từ cầu Tham Lương, đi theo hướng quốc lộ 22, sau đó rẽ phải vào chợ Hóc Môn, đi theo tỉnh lộ 15. Đi một mạch, khoảng 1/3 quãng đường sẽ đi ngang ngã tư Tân Quy. Tiếp tục đi thẳng khi đến cầu Bến Súc thì biết đã gần tới. Chạy tiếp đến ngã 3 chợ Bến Súc, quẹo phải, chạy một đoạn khoảng 8km nữa thì gặp trường tiểu học Thanh Tuyền. Nhìn đối diện là lối vào Xóm.

Phần thứ hai là đi xe bus. Theo đề xuất là đi từ Bến xe (BX) Miền Đông. Đi xe số 4 đến BX Bình Dương rồi đi thêm chuyến nữa. Cách này tôi chưa từng đi nên chưa xác nhận. Hơn nữa, đây là bài đăng vào ngày 20.1.2012. Cách nay đã gần 8 năm, có thể thông tin đã không còn chính xác.

Ở bài thứ hai [2] , có thêm một gợi mở khác về cách đi bus về Xóm Gạo Lứt. Trạm đầu là BX Chợ Lớn. Theo đó, để về xóm, có thể đi theo trình tự sau:

- Xe 145 (Chợ Lớn – Hiệp Thành, giờ hoạt động 5 giờ 30 đến 19 giờ 30), xuống tại trạm An Sương đối điện BX An Sương, giá vé 6.000 đ
- Xe 122 (An Sương – Tân Quy, giờ hoạt động 5 giờ đến 19 giờ 30), đón tiếp xe 122 về trạm cuối ở BX Tân Quy, giá vé 6.000 đ
- Xe 70 (Tân Quy – Bến Súc, giờ hoạt động 5 giờ 30 đến 20 giờ 20), đón tiếp xe 70 về trạm cuối là cây xăng gần cầu Bến Súc, giá vé 7.000 đ
- Đón tiếp xe ôm để về Xóm (khoảng 9km), 20.000 – 30.000 đ

Tôi đã đi theo cách này nên xác nhận lộ trình này là chính xác và vẫn có thể đi ở thời điểm này. Thay đổi nếu có chỉ là màu xe. Trước đây xe 122 màu hồng. Nay nghe có bạn bảo xe 122 giờ đã chuyển sang màu xanh lá. 


Một cách đi khác

Đây là bài thứ ba hướng dẫn cách đi về Xóm, cách đi ở đây là đi xe bus. Tôi góp thêm một đề xuất khác để về Xóm Gạo Lứt. Theo cách này, có thể bớt đi một lượt xe bus. Đó là đi theo trình tự [3] sau đây:

- Đi xe 94 (Chợ Lớn – Củ Chi, giờ hoạt động 4 giờ 45 đến 20 giờ 30), khởi hành từ BX Chợ Lớn, xuống trạm cuối là BX Củ Chi
- Tiếp tục đi xe 79 (Củ Chi – Đền Bến Dược, giờ hoạt động 5 giờ 30 đến 17 giờ 30), xuống tại trạm UBND Xã Thanh Tuyền
- Gọi xe ôm hoặc bắt tiếp xe số 8 (Bus Bình Dương) xuống tại trạm trường tiểu học Thanh Tuyền.

Xe 94 và 79 tôi đã đi nên chắc chắn là khả thi. Xe 94 đi qua trục ngã tư Bảy Hiền – Trường Chinh. Xin cập nhật hệ thống trạm dừng chi tiết của xe 94 để có thể thuận tiện đón xe này. Giá vé của 1 lượt đi theo hình chụp đầu bài (mà tôi giữ lại làm kỷ niệm) là 10.000 đ. 

Sau khi xuống ở trạm cuối tại BX Củ Chi, tiếp tục lên xe 79 để về Thanh Tuyền. Do trong lần đi gần nhất, tôi xuống ở nhà người quen ở trạm công ty Bò Sữa nên giá vé theo ảnh chụp đầu bài chỉ là 7.000 đ. Nếu đi từ BX Củ Chi về đến UBND xã Thanh Tuyền thì đã đi qua ranh giới (cầu Bến Súc) giữa Sài Gòn và Bình Dương. Thế nên, giá vé bus đã không được trợ giá. Đây là điểm đặc biệt của xe 79. Trước khi qua cầu Bến Súc, 79 vẫn là bus Sài Gòn (quản lý). Nhưng một khi qua cầu, 79 trở thành bus Bình Dương. Vậy nên có thể phải trả nhiều hơn 7.000 đ. Trả bao nhiêu thì tôi không biết do chưa từng thử trong một dịp gần nhất. Nhớ đã có lần đi, nhưng e là nhiều năm rồi, giá bây giờ có thể đã khác. 

Mới đây có một bạn hỏi tôi đường về xóm. Do không dặn kỹ bạn (sai sót của tôi) là xuống ở UBND Thanh Tuyền nên xe 79 đi thẳng đến thị trấn Dầu Tiếng. Vậy là bạn phải quay đầu đi thêm 1 lượt xe 79 nữa để về lại UBND Thanh Tuyền. Xin lưu ý điểm này. Nếu chưa thông thuộc điểm dừng thì có thể hỏi anh/chị tiếp viên trên xe. Chắc chắn họ sẽ tận tình chỉ dẫn.

Trở lại với lần về xóm gần nhất, tôi cũng đi 94 rồi 79, nhưng thăm người quen ở An Phú (Củ Chi). Sau đó thì mượn xe máy để chạy về xóm. Lúc qua cầu Bến Súc đến ngã 3 chợ Bến Súc, quẹo phải thì thấy ngay xe số 8 chạy cùng hướng. Tôi chưa đi xe này bao giờ, nhưng chắc chắn là xe 8 sẽ đi ngang trường tiểu học Thanh Tuyền. Đây chắc chắc là xe bus Bình Dương. Tìm trên mạng thì thấy có thông tin về xe số 8 với trạm đầu, trạm cuối lần lượt là BX Bình Dương, chợ Thanh Tuyền. Giờ chạy từ 5 giờ 30 đến 19 giờ 30. Tôi chưa rõ giá vé là bao nhiêu. Lầu sau nếu có dịp tôi sẽ thử đi xe này để kiểm chứng.

Trường hợp không muốn đi thêm 1 chuyến nữa thì có thể đón xe ôm. Xin gọi cho chú Quý, thông tin liên hệ có ghi rõ ở bài thứ hai. Nếu là vậy thì chỉ ngồi 2 lượt. Còn đã lỡ ưa góc nhìn từ bus thì lại tiếp tục lên xe 8 hướng về xóm.

Dạ Lai Hương
2.10.2019

*Chú giải:
[1] Đường vào Xóm, viết ngày 20.1.2012 (đọc thêm)
[2] Bus về Xóm, viết ngày 21.2.2017 (đọc thêm)
[3] Cập nhật thông tin về tuyến bus, giá vé, thời gian hoạt động từ nguồn ứng dụng BusMap TpHCM




No comments:

Post a Comment