11.6.12

[Tin vui] xomgaolut.info đã có lợi nhuận?

Ảnh Dạ Lai Hương, Xóm Gạo Lứt, kinh doanh qua mạng, kiếm tiền từ trang XomGaoLut.info

“Dạ Lai Hương hả! Có một chị muốn đăng quảng cáo trên trang XomGaoLut.info. Chị là bạn của anh, có cửa hàng bán Pháp Phục Phật Giáo ở gần chùa Hoằng Pháp.”


…… 4 ngày trước đó……


Chân Đi: Trang XomGaoLut.info hoạt động như vậy thì có sinh lợi gì hay không? Dù sao thì cũng cần có chi phí trang trải cho việc duy trì bài vở. Rồi còn công sức em nhập liệu, viết bài, chụp ảnh. v.v…

Dạ Lai Hương: Trang của mình chỉ là một trang có quy mô nhỏ thôi anh à. Em cũng chưa nghĩ tới chuyện tiền nong này nọ. Thích thế là viết. Có thế thôi…

Chân Đi: Thế những trang web khác thì sao. Cách họ kiếm tiền là như thế nào hả em?

Dạ Lai Hương: Lợi nhuận của một trang web chủ yếu đến từ việc quảng cáo. Ví dụ như những trang chuyên viết về đời sống văn hóa nghệ thuật. Đây vốn là một đề tài rất dễ gây sự tò mò cho nên sẽ có nhiều người vào đọc. Số lượng người xem đông thành ra trang này có thể bán quảng cáo được. Nghĩa là họ sẽ dành những không gian trên trang của mình để đặt những banner quảng cáo cho những doanh nghiệp có nhu cầu cần quảng bá sản phẩm.

Chân Đi: Vậy sao, nghĩa là mình cũng có thể đặt một cái banner lên trang của mình?

Dạ Lai Dương: Dạ, được chứ. Đâu có gì khó. Chỉ cần ai đó có nhu cầu thì họ đưa cho mình một số hình ảnh mặt hàng của họ rồi thì logo thương hiệu. Nếu cần thì em tự thiết kế banner cho họ luôn. Sau đó mình đặt lên trang trong một thời hạn nào đó do hai bên thỏa thuận với nhau.

Chân Đi: Ý tưởng này coi bộ được đây. Em thử xúc tiến xem sao.

Dạ Lai Hương: Thật ra thì em vốn không phải là người có khiếu kinh doanh hay đàm phán… Với lại thời gian này em chỉ muốn tập trung xây dựng nội dung cho trang cũng như tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) cho trang mình.

Chân Đi: Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là cái gì? Anh chưa hề nghe.

Dạ Lai Hương: Có nghĩa là mình tập trung viết về một chủ đề hay một từ khóa nào đó cho trang của mình. Nói nôm na là ví như bây giờ khi có ai đó lên mạng, vào trang Google và gõ cụm từ “Xóm Gạo Lứt” thì trong trang kết quả đầu tiên phải có địa chỉ của trang mình. Nếu họ tìm kiếm hình ảnh có từ khóa “Xóm Gạo Lứt” thì kết quả hiển thị cũng toàn là hình ảnh của trang mình. Nếu làm cho giỏi thì mình có thể mở rộng ra nhiều từ khóa khác chẳng hạn như Ohsawa, tiêu thụ chánh niệm, gạo lứt muối mè, dưỡng sinh, thực dưỡng.

Thật ra thì em cũng không tinh thông lắm chuyện làm SEO này. Nhưng mỗi bài em viết ra, mỗi tấm hình em chụp được thì em đều cẩn thận, tỉ mỉ điền đầy đủ những từ khóa vào đó.

Gần đây tình hình rất là khả quan. Trang của mình đã có sitelinks. Trang facebook.com/xomgaolut thì cũng đã có gần 100 người đăng ký đọc bài. Khi vào google và gõ cụm từ Xóm Gạo Lứt viết có dấu hay là không dấu thì đều hiển thị địa chỉ trang của mình trong những kết quả đầu tiên. Em nghĩ mặc dù mình ít học nhưng làm được như vậy cũng đã là một thành công bước đầu.

Chân Đi: Nghe có vẻ cũng công phu quá nhỉ. Thật là giờ mới biết mấy chuyện này. 

Để anh thử tìm thử xem có ai có nhu cầu quảng cáo trên trang của mình hay không…


......Chiều thứ 5, 07-06-2012......


Tôi nhận được cuộc gọi điện thoại của anh Chân Đi. Anh thông báo cho tôi biết có một chị muốn đăng quảng cáo trên trang xomgaolut.info. Tôi có cuộc trao đổi rất ngắn với chị. Qua những chia sẻ thì tôi nhận ra hai điều. Thứ nhất, người đặt vấn đề là chị cũng chưa bao giờ quảng cáo sản phẩm của mình trên mạng. Và thứ hai là tôi, người nhận được lời đề nghị cũng chưa thật sự sẵn sàng.

Từ những thất bại trong quá khứ thì tôi đã biết rằng mình vốn không phải là người hợp với những gì dính líu đến tiền bạc, thương thảo hay đàm phán. Rõ ràng chuyện viết blog là một niềm say mê rất lớn đối với tôi. Càng ngày tôi càng say viết. Thế nhưng hình như tôi lại chưa biết cách kiếm ra tiền từ những hoạt động này. Thật ra thì tôi thấy mình có vẻ như vẫn còn lơ đãng với những chuyện này. 

Trong tiềm thức, tôi vẫn còn có những suy nghĩ xem thường chuyện kinh doanh chữ nghĩa. Kinh doanh chữ nghĩa thì có gì là sai? Nếu mình viết về những điều lành, điều thiện và mình sống được bằng chuyện viết đó thì cũng là một việc lương thiện. Rồi khi mình kiếm được lợi nhuận thì mình sẽ có nhiều thời gian toàn tâm toàn ý với chuyện viết lách hơn. Trên bề mặt thì nghĩ được như vậy nhưng trong chiều sâu tâm thức thì lại khác. Thành ra trong tôi có một sự mâu thuẫn, một sự giằng co.

Lẽ dĩ nhiên là tôi không muốn một trong hai luồng suy nghĩ đó giành được ưu thế. Tôi là một người đã biết tới sự thực tập Quán Niệm Hơi Thở. Vì vậy cho nên, cách hay nhất mà tôi đã được học mỗi khi có những chống trái trong lòng mình là mình trở về hơi thở. Mình trở về và làm ra năng lượng Chánh Niệm. Khi Niệm Lực hùng hậu thì nó sẽ đi vào ôm ấm, làm lắng dịu và chuyển hóa những luồng tâm tư đối địch nhau. Lý thuyết là như vậy. Nhưng tôi vốn là hàng sơ cơ, đang trong những tháng ngày lõm bõm học Phật cho nên năng lượng tỉnh thức còn rất yếu ớt. Vì vậy, tôi thấy sự chuyển hóa cũng chỉ là một cái gì đó hết sức nhỏ nhoi và bé mọn.

Với lời đề nghị quảng cáo thì tôi đành phải để ngỏ. Tôi xin số điện thoại, một số hàng mẫu và địa chỉ cửa hàng của chị. Và đây là 4 mẫu áo và một mảnh giấy nhỏ thông tin tôi nhận được:



Ảnh Dạ Lai Hương, Xóm Gạo Lứt, kinh doanh qua mạng, kiếm tiền từ trang XomGaoLut.info

Ảnh Dạ Lai Hương, Xóm Gạo Lứt, kinh doanh qua mạng, kiếm tiền từ trang XomGaoLut.info


Cửa hàng Phương Lan
~Chuyên cung cấp~
::Gạo Lứt Muối Mè 
::Kinh Sách, Pháp Phục Phật Giáo
::ĐT: 0918 839 664 (gặp chị Phim)
::Cách chùa Hoằng Pháp (Hóc Môn) 50m

Nói chung thì tôi chưa thật sự sẵn sàng với những giao kết kiểu này. Trước khi nhận lời thì có lẽ tôi sẽ phải tìm đến anh chị nào có kinh nghiệm để hỏi về cách thức tiến hành những thương thảo, hợp đồng thương mại điện tử. Quả thật còn quá nhiều điều tôi phải học hỏi…

Anh chị em nào am tường về lĩnh vực này nếu đọc được bài này của tôi thì có thể cho tôi xin những lời khuyên và chỉ dạy. Tôi rất mong được lắng nghe ý kiến của các anh chị.

Dạ Lai Hương
Sài Gòn,
11-06-2012

2 comments:

  1. Tâm Huệ PhướcJune 15, 2012 at 11:59 PM

    Đề tài này cũng thú vị đấy chứ!
    Viết bờ lốc để kiếm tiền, tại sao không? bỏ ra nhiều chất xám mới làm được một bờ lốc như thế này mà, còn nữa ân thầy, ân cha mẹ nuôi dưỡng tốn biết bao nhiêu là tiền bạc và công sức, ân bạn bè làng xóm...Tiền không xấu cũng không tốt, chỉ do con người sử dụng nó mà thôi. Tiền là công cụ để trao đổi hàng hóa, việc trao đổi của bạn nếu được rõ ràng, minh bạch, uy tín, chất lượng thì đồng tiền bạn nhận được rõ ràng quá xứng đáng! Bạn nhớ là bạn còn có dự án nông trại hữu cơ đang dỡ dang đó. Còn về thương thảo hợp đồng thì thì cũng đơn giản mà, bạn có để vài banner trống, nhiều kích thước khác nhau, thiết kế vài mẫu, những mẫu chỉ cho khách xem khi thương thảo hợp đồng, thương thảo xong bạn cố gắng lấy 50% hợp đồng, số tiền này là chi phí cho việc thiết kế banner, đăng banner lên 1 ngày bạn lấy tiếp 50% còn lại, thời gian hợp đồng có thể là 1 năm, nếu 2,3 năm trở lên thì giảm 10-20%, hình ảnh và logo khách hàng giao cho mình để khỏi phải tốn nhiều thời gian. Chúc bạn gặt hái nhiều thành công!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vâng, xin cám ơn những lời nhận xét rất quý báu của anh Huệ Phước. d.l.h vô cùng biết ơn khi nhận được những lời chia sẻ như thế này.

      Trân trọng,
      d.l.h

      Delete