9.6.12

Chùm ảnh trẻ em Xóm Gạo

Thai Giáo, Nuôi dạy con trẻ, trẻ em Xóm Gạo, ảnh của Dạ Lai Hương, Xóm Gạo Lứt

Tôi định đăng hình ảnh của các em nhỏ Xóm Gạo Lứt vào mục Photos trên trang facebook.com/xomgaolut. Nhưng tôi đành xếp lại dự định đó vì muốn chuyển thành một bài đăng trên trang XomGaoLut.info để có thể tiếp nối đề tài Thiếu Nhi trong tháng 6 này.

Tôi vốn chưa hiểu sâu về giáo lý Thực Dưỡng cũng không phải là người thông đạt Thai Giáo nên không dám lạm bàn, đi sâu vào phân tích Âm Dương này nọ ... Tôi chỉ có một đôi mắt quan sát hiện thực. Và khi nhìn thấy những trẻ em ở Xóm Gạo - những trẻ nào trong khẩu phần ăn được thêm vào một số món ăn Thực Dưỡng như bột kokkoh, bột ngũ cốc, gạo lứt rang, rong biển v.v...  - thì tôi phát hiện các em rất hiếu động, thông minh và khoẻ mạnh hơn những trẻ khác. Những trẻ khác ở đây trong ý của tôi là trẻ em thành thị.

Những trẻ em ở thành thị bây giờ rất là khổ. Lý do là các em không có nhiều không gian lẫn thời gian để vui chơi. Các em chỉ học, học và bị ép phải học. Các em bị nhốt trong những căn phòng kín, có điều hoà nhiệt độ, có lắp đặt đường truyền Internet. Vì chẳng còn biết làm gì nên các em phải xem phim, lên mạng cả ngày. Đối với một số em thời khoá hằng ngày chỉ còn là ngủ, ăn, học và lên mạng. Kết quả là nhiều em bị chứng béo phì, cận thị, trầm cảm và mất khả năng tập trung. Như chia sẻ ở trên, tôi chẳng phải là nhà Thực Dưỡng học mà tôi không phải là nhà Xã Hội Học để biết đâu là một giải pháp cho vấn đề.

Tôi chỉ có một con mắt quan sát. Và tôi đã thấy những đứa trẻ ở thôn quê. Ngày chạy nhảy trên những cánh đồng ngập nắng. Đêm nằm trông những ngôi sao trời. Chẳng có những căn phòng lạnh lẽo, chẳng có những thiết bị truyền thông hiện đại. Các em được sống đích thực giữa thiên nhiên, được hoà mình vào thiên nhiên. Các em được sống với tuổi rong chơi hồn nhiên rạng rỡ. Và tôi đã thấy hạnh phúc, tôi đã thấy tự do trên từng nét mặt, trong mỗi ánh nhìn của các em...

Chính thực là hạnh phúc.
Chính thực là tự do.

Tôi đã thấy, tôi đã nghe...
Ôi, biết bao nhiêu tiếng cười....!!!


ảnh: Dạ Lai Hương

:::Viết thêm vài lời dông dài::: 


Thai Giáo, nuôi dạy con trẻ là một trong những đề tài rất hay và tôi rất muốn duy trì một loạt bài theo đề tài này. Dự định thì nhiều thật đó nhưng nội lực thì vẫn còn hạn chế. 

Nếu anh chị em nào vào trang này thì chắc chắn sẽ có một nhận định: XomGaoLut.info một trang thứ thiệt là "cây nhà lá vườn". Tất cả bài đăng, hình ảnh, phần chuyển ngữ đều do tôi và những bạn hữu thân thiết thực hiện. Bên cạnh đó những bài trích dẫn của được lấy từ những nguồn cấp dữ liệu có uy tín. Nói về nguồn tài liệu Thực Dưỡng tiếng Việt thì quả thật tôi chỉ tin cậy vào Nhà Ohsawa. Lý do vì đây là gốc rễ của Thực Dưỡng Việt Nam. 

[Ghi chú của d.l.h: Ông Ohsawa sang Việt Nam (1965) đã hướng dẫn trực tiếp giáo lý Thực Dưỡng cho bác Ngô Thành Nhân. Còn phu nhân của ông bà Lima Ohsawa thì chỉ bày trực tiếp cách thức nấu nướng cho cô Diệu Hạnh (vợ bác Ngô Thành Nhân].

Thời gian gần đây mỗi khi Nhà Ohsawa có sách mới, chú Ngô Ánh Tuyết đều gửi tặng tôi một bản. Vì vậy, việc tôi trích đăng một phần bài trong sách được xem là một việc nên làm của kẻ hậu bối. Tuy vậy, việc trích dẫn nhiều quá cũng không hay lắm. Tôi muốn dừng lại ở một chừng mực có thể. 

Thành ra đây là bài đăng thứ hai về chủ đề Nuôi Dạy Con Trẻ nhưng cũng có thể tôi sẽ phải tạm dừng và chuyển sang một đề tài khác. Nếu có anh chị nào có nguồn tư liệu hay, có giá trị và được viết bởi những chuyên gia có uy tín, xin gửi đến cho tôi.

Tôi rất mong và xin hết lòng chờ trông những lời nhận xét, đóng góp của các anh chị em nào quan tâm đến đề tài này. 


Trân trọng,
Dạ Lai Hương
Sài Gòn,
09-06-2012

No comments:

Post a Comment