10.6.12

Hướng dẫn sử dụng trang xomgaolut.info

Xóm Gạo Lứt, Dạ Lai Hương, Sử Dụng trang xomgaolut.info

(Dạ Lai Hương – XomGaoLut.info) Con được biết rất nhiều cô chú ở độ tuổi là cha mẹ, ông bà của con hết sức quan tâm đến chủ đề Thực Dưỡng. Một số không ít trong các cô chú thì lại không thành thạo trong việc tra cứu dữ liệu trên mạng. Vậy nên hôm nay con xin mạnh dạn viết một bài kèm hình ảnh minh hoạ. Hy vọng sẽ giúp ích phần nào cho các cô, các chú.

Kính thưa cô chú!

Thiệt tình là con đã đắn đo rất nhiều trước khi viết bài này. Lý do là vì những thông tin mà con trình bày tiếp theo sau đây không có gì mới lạ. Với nhiều người thì họ cũng chẳng cần phải đọc tới những dòng này.

Khi lập trang xomgaolut.info chủ đích của con là kiếm tìm những người có chung tâm nguyện xây dựng một cộng đồng tiêu thụ chánh niệm. Vì vậy đối tượng mà con muốn nhắm tới trước tiên là những người trẻ. Tuy vậy, con được biết rất nhiều cô chú ở độ tuổi là cha, là mẹ, là ông, là bà của con cũng hết sức quan tâm đến chủ đề Thực Dưỡng. Một số không ít trong các cô chú thì lại không có điều kiện tiếp xúc thường xuyên với Internet nên cũng không thành thạo trong việc tra cứu dữ liệu trên mạng.

Vậy nên con cũng xin mạnh dạn viết một bài kèm hình ảnh minh hoạ với tiêu đề chung là “Hướng dẫn cách sử dụng trang xomgaolut.info”. Hy vọng sẽ giúp ích phần nào cho các cô, các chú.

Bài này sẽ có tất cả 11 ý nhỏ. Cô chú có thể xem lần lượt theo số thứ tự hoặc nếu ưa thích chủ đề nào đó thì có thể nhấn vào con số đã được đóng khung để xem trước……

[1]  Chế độ xem toàn màn hình
[2]  Trang facebook.com/xomgaolut
[3]  Đăng ký nhận bài qua email
[4]  Xem bài theo ngày tháng
[5]  Xem bài được đọc nhiều nhất
[6]  Xem nhận xét mới nhất
[7]  Xem Album ảnh
[8]  Gia nhập trang
[9]  Xem bài theo trang
[10] Xem bài theo chủ đề
[11] Cách đăng nhận xét



~~***~~


1. Chế độ xem toàn màn hình (Full Screen)

Xóm Gạo Lứt, Dạ Lai Hương, Sử Dụng trang xomgaolut.info

Trang XomGaoLut.info có bố cục gồm 1 cột chính bên trái (nội dung) và 1 cột phụ bên phải. Con đã chọn font chữ Arial với kích cỡ Lớn nên nội dung rất dễ đọc. Nếu cần nhìn rõ hơn thì cô chú có thể dùng tổ hợp phím Ctrl + (đối với Firefox) để phóng to trang hoặc là chọn chế độ xem toàn màn hình. Đây là chức năng xem động Dynamic View của Google. Cô chú có thể chọn ô FullScreen nằm ngoài cùng từ phải sang trên thanh điều hướng của trang.

Xóm Gạo Lứt, Dạ Lai Hương, Sử Dụng trang xomgaolut.info

Con đã tùy chọn chế độ Sidebar. Có tất cả 7 chế độ xem tùy theo sở thích của người dùng. Trong cách hiển thị này thì phần Nhận Xét sẽ được ẩn đi. Do vậy, nếu bài nào có nhận xét và cô chú muốn xem thì có thế chọn View Comments.

Xóm Gạo Lứt, Dạ Lai Hương, Sử Dụng trang xomgaolut.info


2. Trang facebook.com/xomgaolut 

Khi nhìn vào cột phụ bên phải, cô chú có thể thấy khung trang facebook của Xóm Gạo Lứt.

Xóm Gạo Lứt, Dạ Lai Hương, Sử Dụng trang xomgaolut.info

Trang facebook.com/xomgaolut được xây dựng đồng thời cùng trang XomGaoLut.info. Ban đầu lập trang facebook.com/xomgaolut thì mục đích của con chỉ là để đặt đường dẫn đến từng bài đăng trên xomgaolut.info. Nhưng sau một thời gian thì con bắt đầu định hình được nội dung cần đăng tải trên trang này.

Đây là một không gian rất thích hợp để đăng ảnh cũng như những con số thống kê  và ghi chú cập nhật về tình hình của Xóm Gạo Lứt. Do vậy, thông tin được cập nhật đều đặn và liên tục.

Trong khi đó, số bài xuất bản trên trang xomgaolut.info là từ 3 đến 7 bài/tháng. Với con thì đây là con số vừa vặn vì trang nhà chỉ đăng những bài của Dạ Lai Hương, anh Chân Đi cùng một số bạn hữu thân quen. Đôi khi chúng con cũng trích đăng những bài trong các tài liệu ấn hành bởi Nhà Ohsawa. Nếu lấy từ nguồn khác thì chúng con cũng ghi chú đầy đủ và cẩn trọng chứ quyết không đăng bài một cách ồ ạt và liên tục.

Vì những lý do kể trên nên cô chú nào muốn cập nhật thông tin hằng ngày thì có thể ghé thăm trang facebook.com/xomgaolut.

Nếu cô chú quan sát thì sẽ thấy trong khung facebook ở góc phải có một nút Like. Nếu cô chú đã có tài khoản facebook thì khi nhấn vào nút Like 1 trang mình sẽ nhận được tin bài, ảnh cập nhật của trang đó trên trang Home của mình. Như cô chú thấy, số lượng anh chị em đã nhấn nút Like trang tính tới thời điểm này là 107 vị.

3. Đăng ký nhận bài qua email 

Ở phía trên ô facebook, ta thấy có một ô trống với dòng chữ mờ nhạt Email Address và ô Subscribe. 
Xóm Gạo Lứt, Dạ Lai Hương, Sử Dụng trang xomgaolut.info

Đây là chế độ đăng ký nhận bài qua email. Khi kích hoạt chế độ này, thì mỗi khi trang XomGaoLut.info có bài mới thì một bức thư điện tử có đường dẫn tới bài mới đó sẽ được gửi đến địa chỉ email mà cô chú đã đăng ký.

Đây là những bước ta tiến hành:
a. Nhập địa chỉ email của mình vào khung trống. Nhấn Subscribe
b. Ta sẽ nhận được một thông báo như sau.


Xóm Gạo Lứt, Dạ Lai Hương, Sử Dụng trang xomgaolut.info


Ta điền vào mã xác nhận và nhấn vào Complete Subsription Request.
Lúc này, ta sẽ nhận được thông báo tiếp theo. 


Xóm Gạo Lứt, Dạ Lai Hương, Sử Dụng trang xomgaolut.info

c. Vào hộp thư của mình và nhấp chuột vào đường dẫn để hoàn tất việc đăng ký.


Xóm Gạo Lứt, Dạ Lai Hương, Sử Dụng trang xomgaolut.info


Và đây là thông báo cuối cùng.


Xóm Gạo Lứt, Dạ Lai Hương, Sử Dụng trang xomgaolut.info

4. Xem bài theo ngày tháng

Phía dưới khung facebook là mục Lưu Trữ.
Các bài đăng được sắp xếp theo thứ tự ngày tháng.
Khi cần xem bài của tháng nào thì cô chú nhấn vào hình tam giác màu đen. Hoặc khi ta nhấn vào tháng thì trang sẽ hiển thị tất cả những bài trong tháng đó.


Ở trên thanh điều hướng đầu trang cũng có đường dẫn đến trang Lưu Trữ. Cô chú có thể nhấp chuột vào đó để xem tất cả những bài đã đăng theo ngày tháng.



Xóm Gạo Lứt, Dạ Lai Hương, Sử Dụng trang xomgaolut.info

5. Xem bài được đọc nhiều nhất
Khung này hiển thị 3 bài được đọc nhiều nhất trong vòng 1 tháng gần nhất.

6. Xem nhận xét mới nhất
Khung tiếp theo là khung hiển thị những nhận xét mới nhất.
Khi cô chú nhấp chuột vào ảnh đại diện (avatar) thì sẽ xem được hồ sơ về người đã đăng nhận xét.


Xóm Gạo Lứt, Dạ Lai Hương, Sử Dụng trang xomgaolut.info

Nếu mình nhấp chuột vào 2 dòng chữ tóm tắt thì sẽ đọc được phần nhận xét đầy đủ trong bài đăng.

7. Xem Album ảnh
Đây là những hình ảnh con đã chụp và tải lên trang lưu trữ Picasa. Thường thì hình ảnh về Xóm Gạo Lứt con hay đưa lên facebook.


Nhưng con cũng tải riêng một số album khác lên Picasa vì không phải ai cũng sử dụng facebook.



Xóm Gạo Lứt, Dạ Lai Hương, Sử Dụng trang xomgaolut.info

8. Gia nhập trang
Nếu cô chú muốn gia nhập trang thì có thể chọn vào ô chữ trắng nền xanh Join This Site. Nếu cô chú đã có một tài khoản của dịch vụ Blogger.com, khi đăng ký làm thành viên của trang thì sẽ được thông báo về những bài mới nhất trong tài khoản Blogger của mình.

Chức năng này cũng giống như là đăng ký nhận tin qua email. Nhưng thay vì thông báo qua mail thì mình sẽ nhận được bài mới trên trang nhà Blogger của mình.



Xóm Gạo Lứt, Dạ Lai Hương, Sử Dụng trang xomgaolut.info

9. Xem bài theo trang

Hiện tại, con chọn số lượng bài hiển thị trên 1 trang là 5 bài. Phía dưới cột nội dung của trang có hiển thị khung trang.
Có cách tùy chọn như sau:


First: về trang đầu
Last: về trang cuối
Prev: về trang trước đó
Next: về trang sau đó
Hoặc cô chú có thể gõ trực tiếp số trang mình muốn đến vào ô trống sau đó Nhấn Go.

10. Xem bài theo chủ đề
Khung ở giữa trong phần chân trang chính là khung liệt kê những chủ đề (nhãn) của những bài viết trên XomGaoLut.info.



Xóm Gạo Lứt, Dạ Lai Hương, Sử Dụng trang xomgaolut.info

Mỗi bài trên trang chỉ có 1 nhãn duy nhất. Do vậy, nếu cô chú muốn đọc những bài có chung 1 chủ đề (nhãn) thì ta có thể chọn vào từng dòng trong khung này.

11. Cách đăng nhận xét
Phía dưới mỗi bài đăng là khung nhận xét.



Xóm Gạo Lứt, Dạ Lai Hương, Sử Dụng trang xomgaolut.info

Con đã cài chế độ nhận xét mở rộng với ước mong nhận được những lời chia sẻ, tâm tình, hướng dẫn cũng như chỉ dạy từ các cô chú.

Nếu muốn đăng nhận xét thì cô chú có thể chọn một trong nhiều hồ sơ. Thông dụng nhất là wordpress và google. Nếu cô chú chưa biết cách đăng nhận xét bằng tài khoản google thì có thể xem album hướng dẫn này. Nếu cô chú có trang web hay blog riêng thì có thể chọn Name/Url.



Xóm Gạo Lứt, Dạ Lai Hương, Sử Dụng trang xomgaolut.info

Nếu muốn nhanh chóng không cần phải khai báo hay đăng nhập thì cô chú có thể chọn chế độ Ẩn Danh (Anonymous). Tuy nhiên, con rất mong cô chú nếu dùng cách này thì có thể để lại cho con một cái tên để thuận tiện cho con trong việc xưng hô nhắn gửi.

Đến đây thì con xin kết thúc phần hướng dẫn sử dụng trang. Như đã viết ngay từ đầu bài, những kiến thức này rất cơ bản, không có gì mới lạ nhưng con nghĩ sẽ rất thiết thực với những ai lần đầu làm quen với việc tra cứu những trang được xây dựng trên nền tảng blogspot.

Một lần nữa con xin được bày tỏ niềm ước mong sẽ nhận được những phản hồi và chia sẻ của các cô, các chú về chủ đề Thực Dưỡng hay là tiêu thụ chánh niệm.


Dạ Lai Hương
Xóm Gạo Lứt
10-06-2012

No comments:

Post a Comment