12.10.12

Làm sao để tạo một trang như XomGaoLut.info?

Máy tính của dạ lai hương, dạ lai hương, Xóm Gạo Lứt

Có môt số anh chị em thân hữu hỏi tôi về cách tạo ra 1 trang tương tự như XomGaoLut.info. Hẳn nhiên câu hỏi này đến từ những vị không am tường lắm về lĩnh vực web-blog. Bản thân tôi thì cũng chẳng phải là chuyên gia. Nhưng anh chị đã hỏi thì tôi cảm thấy mình cũng cần phải có một sự trả lời rõ ràng. Dù hiểu biết ít ỏi nhưng mình cũng có thể trả lời trong tầm hiểu biết hạn chế của mình. Vậy nên tôi viết thêm một bài nữa để chia sẻ chuyện hậu trường với các anh chị.

Trước tiên là về mặt kỹ thuật, sự thật là tôi chẳng biết gì cả. Tôi tạo được blog là nhờ vào dịch dụ miễn phí của Google Blogger. Phần giao diện được cung cấp miễn phí bởi blogger Tien Nguyen. Tên miền xomgaolut.info tôi mua từ godaddy.com.

Về nội dung thì mang tính chất “cây nhà lá vườn”. Hầu hết là các bài viết của dạ lai hương và anh Chân Đi. Việc soạn bài thì tôi soạn dàn ý trên giấy nháp. Sau đó thì tôi nhập dữ liệu trên Word 2000 hoặc trực tiếp trên Google Docs. Rồi thì sao chép sang Notepad để mất đi hết những cài đặt sẵn có. Cuối cùng là dán vào khung soạn thảo.

Thỉnh thoảng cũng trích đăng một số bài từ sách của Nhà Ohsawa hoặc từ nguồn bên ngoài. Quả thật bài vở chính là trái tim của một trang trực tuyến. Tôi rất muốn có một số anh chị em và các tiền bối trong ngành này cùng chung tay với tôi. Tôi tự nhận thức là đức mình còn mỏng nên có mời gọi chắc cũng ít ai đáp lại. Nhưng giả sử họ gửi bài cho tôi thì tôi phải làm sao để cám ơn? Đây là một trang phi lợi nhuận. Tôi chưa biết cách làm sao để duy trì sự hoạt động của nó chứ đừng nói đến việc tìm thêm thu nhập. Tôi thấy hầu như các trang theo dạng của tôi thì thường có một khung gây quỹ (Donation). Đó là nơi mà người đọc có thể chuyển ít tiền thông qua tài khoản Paypal hoặc tài khoản thông thường để yểm trợ cho trang nhà. Tuy nhiên, để nhận được donation thì nội dung trang phải thật sự hữu ích và mang tính chất phụng sự cho cộng đồng. Về điểm này thì tôi thấy xomgaolut.info cũng chưa làm được bao nhiêu.

Một cách khác để gây quỹ duy trì trang chính là việc in sách để bán.
Có thể là sách giấy hoặc sách điện tử.
Người mua sách sẽ biết rằng số tiền mà họ bỏ ra để mua sách sẽ được dùng để duy trì trang này. Họ có một vật phẩm và họ lại cảm thấy việc mua đó của mình có ích lợi. Đây có thể một hướng đi trong tương lai của xomgaolut.info. Tôi sẽ gom bài, viết thêm và in thành sách để mời gọi sự ủng hộ của mọi người. Tự thân mình vận động bằng chính những gì mình đang sở đắc có lẽ sẽ hay hơn.

Tiền thu được sẽ dùng vào việc chi trả chi phí về đường truyền, chi phí cho những thủ thuật S.E.O, các buổi gặp gỡ offline, hoặc là quà tặng cho những ai đã tham gia vào việc đóng góp bài viết hình ảnh. Hy vọng là tôi sẽ có đủ cảm hứng để đi theo đường hướng này.

Dạ Lai Hương, máy ảnh của Dạ Lai Hương, xóm gạo lứt

Về hình ảnh thì tôi thường nhận được nhiều lời khen tặng. Tất nhiên là những lời khen đó đến từ những anh chị không phải là những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Cũng chẳng có bí mật gì ở đây cả. Tôi chỉ có một cái máy ảnh bỏ túi có 6 chấm. Vì chẳng được học hành bài bản gì nên cứ chụp lung tung, quàng xiên. Sau đó thì tôi dùng Picasa hoặc Photoscape để chỉnh sửa lại. Cũng chỉ là dặm thêm chút sáng bớt đi chút tối. Thi thoảng thì học mót vài kỹ thuật Photoshop đơn sơ để làm vài cái hiệu ứng chữ. Chung quy thì cũng chỉ là lượm lặt xa gần. Chẳng có gì là của mình cả...

Như vậy là giờ đây các anh chị nào quan tâm đã vén được bức màn đằng sau trang này.

Tôi đã...
… bỏ ra ít tiền (60k) mua tên miền.
…dùng 1 cái máy tính dạng mua đi bán lại.
và 1 cái máy ảnh bỏ túi (hiện đã hỏng)


để tạo ra trang xomgaolut.info

Mình liệu cơm gắp muối. Mình dùng tất cả những nguồn lực sẵn có và miễn phí để xây 1 trang cho riêng mình. Hy vọng mấy lời chia sẻ trên sẽ tạo cảm hứng cho các anh chị đang có ước muốn sở hữu 1 trang nhật ký trực tuyến mà tay mình là tay trơn...

10.10.2012
 dạ lai hương


*Anh chị nào chưa xem thì có thể đi theo đường dẫn này để tham khảo thử một quyển e-book đơn sơ của tôi...

No comments:

Post a Comment