17.8.12

Thức dâng của mẹ và Dạ Lai Hương

Dạ Lai Hương, Chả Chay

Sáng nay, tôi cùng mẹ ngồi gói mấy đòn chả chay. Hai mẹ con quây quần bên nhau rất hạnh phúc.

Mẹ đã dặn kỹ là không có mua dây nylon để gói hay là bao nylon để bọc chả. Mẹ thích những gì thiên nhiên và nguyên chất. Khi nêm gia vị thì mẹ không dùng bột ngọt. (^_^ Mẹ của mình đã nắm được tinh yếu Thực Dưỡng rồi đấy.) Tôi nói với mẹ hay là mình làm nhiều nhiều rồi lấy mấy đòn cúng dường chùa đi. Mẹ chịu liền. Mẹ nói lần sau sẽ làm thật nhiều rồi kiếm mấy chùa xa và nghèo để cúng dường. Đợt này làm hơi ít. 

Dạ Lai Hương, chả chay

Tôi bảo với mẹ vậy thì mình chọn con số 4 đi. 4 là Tứ Diệu Đế, cốt tủy của giáo lý Bụt dạy. Tất cả kinh điển về sau cũng chỉ làm mỗi việc là phân tích, đào sâu, khai triển từ Tứ Diệu Đế và Bát Chánh Đạo thôi.

Lựa chọn đó khiến cho lòng tôi sướng vui và hân hoan vô cùng. Mấy đòn chả trong ảnh là do tôi gói. Lâu rồi, Dạ Lai Hương không có gói cho nên gói không được đẹp cho lắm. Mình chỉ có tấm lòng thôi. Mình gói bằng tấm lòng của mình. 

Sau 3 tiếng luộc là đã có chả để ăn. Mình có thể kho, có thể chiên rất tiện lợi. Ngày mai tôi sẽ đem 4 đòn chả bé mọn này để cúng dường cho Quý Sư cô. Ở Đông phương, người ta vẫn còn trọng nam lắm. Môi trường tu học cũng vậy. Đạo hạnh, sự tu chứng thì có liên quan gì đến giới tính? Vậy mà hầu như vật phẩm cúng dường chỉ tìm đến với quý thầy.

Ngày mai tôi sẽ vượt đường xa, đem 4 đòn chảy bé mọn này trao tận tay Quý Sư cô.
Tôi và mẹ đã làm chả và gói lại trong một tâm trạng bình an.

Ngày mai tôi sẽ chắp tay hoa, cúi đầu dâng lên vật phẩm này.
Thức dâng của hai mẹ con cho Tam Bảo.
Thức dâng của hai trái tim.
Nguyện hết lòng bảo vệ sự sống.


Dạ Lai Hương 
17.8.2012

2 comments:

  1. Đọc bài này và xem mấy hình ảnh làm nhớ về hôm Xp gói bánh tét ở Bến Tre ghê. Nhưng cảm xúc đọng lại không chỉ có như vậy.
    Bài viết nhẹ nhàng, cảm giác hay hay( chỉ là cảm giác không giải thích, giải ghét được..hihi) không lòng vòng như mấy bài đã đọc. Cho em hoan hỷ ké vì tấm lòng và những phẩm vật cúng dường của 2 mẹ con nhà anh nhé. Mùa Vu LAn mà được ngồi làm với mẹ như vậy thì tuyệt vời còn gì bằng.
    Chúc anh một mùa Vu LAN thật hạnh phúc bên gia đình !

    ReplyDelete
  2. Nói chung thì có người thích sự dàn trải. Có người lại thích sự súc tích. Và d.l.h thì là người luôn quan sát và lắng nghe ý kiến và rút tỉa kinh nghiệm.

    Một bài viết đối với d.l.h thì giống như môt mâm cỗ. Ai thích món nào thì đó là sở thích của họ. Còn công việc của d.l.h là bày ra những cuộc vui. Và d.l.h có hạnh phúc với công việc này của mình.

    Cám ơn bạn đã ghé thăm và để lại chút chữ trên Xóm Gạo Lứt. Quả thật là một điều hiếm có...

    d.l.h

    ReplyDelete