16.8.12

Ăn thịt chỉ là một thói quen

Dạ Lai Hương, Tàu hủ ky, Gà chay

Có những người bạn nói với tôi rằng thật ra họ cũng không thích ăn thịt. Rồi khi thấy mấy cảnh giết mổ thì tự nhiên cũng không muốn ăn nhiều nữa. Nhưng mà họ lại không thể bỏ được. Lý do là vì cảm giác dai dai trong khi ăn và mùi vị của nó. 

Như vậy vấn đề ở đây không nằm ở thịt. Vấn đề chỉ là cảm giác. Mà cảm giác thì chúng ta có thể đổi thay, có thể chuyển hóa được. Chìa khóa nằm ở khả năng nấu nướng và chế biến. 

Bản thân tôi không phải là người khéo léo nhưng để nấu một bữa ăn dùng được thì cũng không phải là một chuyện quá khó khăn. Như anh chị và các bạn cũng đã thấy ở hình ảnh đầu bài. Chỉ cần mua tàu hủ ky tại một cơ sở tin tưởng. Tiếp theo đó ta ướp gia vị, cho xả vào, hấp lại. Cuối cùng ta chiên lên. 


Vậy là ta đã có một món "ăn dai dai và có hương vị thơm tho" không kém gì món làm từ thịt. Và điều hạnh phúc nhất là khi ta ăn, ta nhìn sâu vào thức ăn ta không thấy bất cứ một hình ảnh khổ đau nào. Không có tiếng kêu la nào ở đây cả. Sự tiêu thụ của ta góp một phần nhỏ vào việc không giết hại. Mỗi một tháng chỉ cần ta ăn bớt đi thịt cá trong 3, 4 ngày (có khi là 10 ngày) thì ta đã giảm thiểu đi sự sát hại. Nếu giỏi hơn, ta có thể chọn vài tháng trong một năm để ăn chay. Làm được vậy cùng với sự thực tập quán chiếu vào nguồn gốc của thức ăn thì ta sẽ nuôi dưỡng và làm lớn thêm tình thương trong trái tim mình. 

Khi đóa hoa tình thương đã nở rộ trong lòng ta thì không chỉ có riêng ta, gia đình ta mà sẽ có bao nhiêu người hưởng được lợi lạc...

Dạ Lai Hương
16.8.2012


No comments:

Post a Comment