5.8.12

Nửa ngày ở nhà Ohsawa

Tương Miso, Dầu mè nguyên chất, Ăn gạo lứt muối mè, ảnh Dạ Lai Hương, Dạ Lai Hương

(Dạ Lai Hương - XomGaoLut.info) Tấm ảnh trên đây là những món quà mà tôi được nhận ở nhà Ohsawa buổi thứ 6 (3.8.2012) vừa rồi.
Chú Chân Phương thì tặng tôi quyển Ăn Gạo Lứt Muối Mè (vừa được tái bản và bổ sung - quý 2 năm 2012) và chai Tương Hạt Lỏng. Còn anh Chân Đi thì tặng cho mẹ tôi chai Tương Dầu Mè Nguyên Chất. Những cảm tình của người Thực Dưỡng là vậy. Đơn sơ, dung dị và chân chất.

Với tôi mỗi lần ghé nhà Ohsawa luôn là một dịp vô cùng lợi lạc. Tôi có cơ hội ngồi nghe chú Chân Phương chia sẻ và tiếp thu thêm nhiều cái thấy quý báu nhằm xây dựng trang nhà tốt hơn.

Nhân đây, tôi xin thêm một lần nữa được thông báo với tất cả anh chị em nào quan tâm đến trang xomgaolut.info.

***Dạ Lai Hương khi lập ra trang blog nho nhỏ này không hề có một tham vọng sâu xa nào. Mục đích của tôi chỉ là nhằm giới thiệu một cách sơ khởi về ngành Thực Dưỡng và chia sẻ thêm một số thông tin về Xóm Gạo Lứt.

Tôi cũng chỉ là một người chưa quá 30 tuổi. Kiến thức về chủ đề này vẫn còn nông cạn. Sự trải nghiệm trong đời cũng chưa đạt đến một tầng mức sâu sắc. Vậy nên tôi rất mong anh chị em nào quan tâm đến Thực Dưỡng có thể soi sáng và chỉ dạy thêm cho tôi. Cùng nhau chung tay và hợp sức thì chúng ta có thể hiến tặng rất nhiều những điểm sáng và lợi lạc của ngành này cho cộng đồng.

Cũng trong buổi này, tôi được trao đổi thêm với anh Lưu Tâm. Hy vọng rằng trong một ngày không xa nữa tôi sẽ có điều kiện đến tham quan vùng đất mà anh và các bạn hữu đang xây dựng dự án trồng rau hữu cơ. Nhìn cho sâu thì chúng ta có thể thấy rằng Thực Dưỡng không chỉ gói gọn trong chén cơm lứt muối mè hay là mấy hủ tương Miso. Đó là một cách sống, cách tiêu thụ có ý thức, có tác dụng giữ gìn và bảo hộ cho mẹ Trái Đất. Vậy nên Thực Dưỡng (Macrobiotics) cũng chính là Canh Tác Bền Vững (Permaculture), Nông Nghiệp Hữu Cơ (Organic Farming)Bảo Hộ Môi Sinh (Deep Ecology).

Sau khi ăn trưa trở về, tôi gặp thêm 2 người bạn trẻ đến mua hàng ở nhà Ohsawa. Thật là vui mừng hết sức khi biết hai em đều ăn chay. Có em ăn chay đã được 3 năm. Mẹ của em hiện cũng đang bày bán và giới thiệu những mặt hàng của Thực Dưỡng tại Nha Trang. Tôi mong sao thật nhiều người trẻ có cơ hội tiếp xúc với Thực Dưỡng và biết cách ăn uống theo một chế độ phù hợp (áp dụng cho cả người ăn chay và ăn mặn). Ưu tư của tôi là làm sao gắn kết được tất cả những người trẻ này để có thể tạo dựng một cộng đồng ăn uống và tiêu thụ có ý thức. Có như vậy thì công trình của bác Ngô Thành Nhân và những bậc tiền bối đi trước mới có thể được bảo tồn và tiếp nối.

Chú Chân Phương có chia sẻ với tôi một ý rất hay. Sơ lược là như thế này. Trong đời sống của mình thì mình làm sao phải có được sự cân bằng giữa thân và tâm. Về tâm thì mình nên có những hoạt động thiền định hay là tĩnh tâm. Về thân thì mình cần có những hoạt động về thể chất (dưỡng sinh, thể thao...) và phải học hỏi về những nguyên tắc quân bình trong ăn uống (Thực Dưỡng). Làm được như vậy tức là mình có một thế chân vạc rất vững chãi: Tĩnh tâm-Thể thao-Ăn uống.

Trên đây là những ghi chép ngắn về nửa ngày ở nhà Ohsawa. Tôi không muốn viết quá dài. Xin được kết thúc tại đây. Nếu anh chị em nào có sự đồng cảm với những gì tôi đã viết thì xin hãy chia sẻ và góp ý thêm cho tôi. 

Cùng nhau chung sức chung lòng chúng ta sẽ dần dần chuyển đổi được tình trạng bệnh tật trong thân và tâm của xã hội.

Dạ Lai Hương
5.8.2012

No comments:

Post a Comment