12.8.12

- Alo, anh là Chân Đi phải không?

Tôi là Vũ Thế Ngọc. Tôi muốn ghé thăm Xóm Gạo Lứt.

ảnh Dạ Lai Hương, Dạ Lai Hương pictures, Xóm Gạo Lứt, nhà dì Tư Quán

Đó là những câu đầu tiên mà anh Chân Đi nghe được trong một cuộc gọi vào ngày 21.3.2012. Sau đó thì chú Vũ Thế Ngọc đi xe buýt đến cầu Bến Súc. Xe dừng tại cây xăng Thanh Quang. Anh Chân Đi ra đón và đưa chú về Xóm Gạo Lứt. Chú đã ăn ít cháo gạo lứt và có một buổi ngồi chơi tại nhà dì Tư Quán. Hai mẹ con dì thì có dịp được nghe rất nhiều điều hay và lợi lạc về Phật học. Trưa hôm đó trời mưa tầm tã…Buổi chiều trời tạnh, anh Chân Đi lại tiếp tục đưa chú đi thăm Nhà Sống Vui

Khi nghe kể lại như vậy thì tôi nói với dì Tư trời mưa cũng phải thôi vì giáo sư họ Vũ mà. ^_^ Tôi nói thêm là dì Tư rất may mắn. Không phải ai cũng có điều kiện được tham vấn trực tiếp một đối một với chú Ngọc đâu. 

Nói một chút về chú Vũ Thế Ngọc. Đây là một nhà báo và nhà nghiên cứu văn hóa nổi tiếng hiện đang định cư tại Hoa Kỳ. Nhiều sách của chú đã được xuất bản tại Việt Nam và giành được nhiều thiện cảm của bạn đọc. Tôi cũng vừa viết một bài cảm nhận về quyển Trà Kinh - một tác phẩm bán rất chạy và được giới thưởng trà khắp nơi nồng nhiệt đón nhận.

Về mặt cá nhân,  tôi tiếc là mình không có cơ hội được tham gia một buổi như vậy. Nhưng điều an ủi tôi là trang xomgaolut.info đã là người dẫn đường cho Giáo sư Vũ Thế Ngọc về Xóm Gạo Lứt. Chính nhờ vào đọc thông tin tại trang này mà Giáo sư có thông tin về số điện thoại và kết nối được với anh Chân Đi.. 

Như tôi đã viết trong trong các bài trước đây, tôi có rất nhiều dự định với trang xomgaolut.info. Nhưng mục đích rõ ràng và cụ thể nhất của trang này chỉ là muốn làm một chiếc cầu, một con đò giúp mọi người tới với Xóm Gạo Lứt, tới với Thực Dưỡng, tới với một cách ăn uống có ý thức. Cho nên sự kiện có một học giả tên tuổi ghé thăm Xóm Gạo Lứt (một cách thầm lặng) đã an ủi cho tôi rất nhiều. Trang blog bé mọn của tôi ít ra cũng đã hữu dụng.

Trong dịp hạnh ngộ (hiếm có) này, Xóm Gạo Lứt đã được tặng quyển Đạo Đức Kinh [Hán – Việt – Anh – Vũ Thế Ngọc dịch và khảo đính theo văn bản cổ mới phát hiện trong mộ cổ đời Hán tại Mã Vương Đôi]. Dưới đây là chữ ký đề tặng của Giáo sư:

Vũ Thế Ngọc, Xóm Gạo Lứt, Đạo Đức Kinh

Trước khi lên xe buýt về lại Sài Gòn thì chú Vũ Thế Ngọc có nói với anh Chân Đi:

-    Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ

Duyên ở đây có nghĩa là điều kiện. Trang xomgaolut.info chỉ là một điều kiện phụ, chỉ là một tăng thượng duyên. Còn cái ước muốn được đến với Xóm Gạo Lứt, cái nhu yếu trở về với một lối sống, lối tiêu thụ chánh niệm mới là điều kiện chính yếu, mới là nhân duyên.

Tôi mong sao sẽ có thêm nhiều cao nhân đến thăm Xóm Gạo Lứt và chỉ điểm thêm cho bà con Phật tử nơi này….


Dạ Lai Hương
12.8.2012

{ Bìa quyển Lão Tử - Đạo Đức Kinh (Vũ Thế Ngọc) } 

Vũ Thế Ngọc, Lão Tử, Đạo Đức Kinh, Xóm Gạo Lứt

No comments:

Post a Comment