26.6.15

Ngày Về

Xóm Gạo Lứt, Dì Tư, Tâm Nguyên Nhàn


Tôi vẫn thường rong chơi đó đây, những nơi còn lắm thiên nhiên, những nơi còn lắm không khí trong lành giữa đất trời huyền dịu. Và, Xóm Gạo Lứt (Xóm sống vui) là nơi tôi thường trở về sau những ngày bộn bề phố thị đèn hoa. 


Xóm Gạo Lứt mỗi ngày vẫn những con người thôn quê chân lắm tay bùn với tâm an ý lạc, vui, khỏe, nói cười như thể chẳng chút gì vướng mắc muộn phiền. 

Tôi theo Dì Tư ra đồng, đi qua cánh đồng sen bao la. Mùa này sen tàn ít nhiều, cái màu tươi xanh của lá, hồng ngọt của hoa không còn rộ như vài tháng trước, đồng sen biểu hiện rõ nét nhất cho sự vận hành Âm-Dương vũ trụ, hoa nở lá xanh rồi hoa tàn lá úa, hạt rơi rụng sâu dưới lớp bùn đen đợi ngày đợi tháng lại nẩy mầm lên nhanh… 

(P/s: Sen là một loại thảo mọc quý, từ củ, rễ, thân, lá, hoa, đài, hạt... chẳng bỏ thứ gì, sen lại sinh sản rất nhanh từ củ rễ và hạt, đem lại rất nhiều lợi ích, là món ăn không thể thiếu cho người thực hành theo PP Thực dưỡng.) 

Tôi dừng lại, mắt khép hờ nghe gió đùa nhẹ hàng mi, hít hà thật sâu cho đầy khoang bụng cái hương đồng cỏ nội thơm lành. Hôm nay nắng vàng tươi, hong khô những đám cỏ ướt mềm của cơn mưa đêm trước. Trước mắt tôi là con đường quê quanh co uốn lượn, hai bên cỏ xanh rì còn vươn những hạt sương. Dáng Dì Tư gầy còm ấy mà bước chân thoăn thoắt như có từng nốt nhạc dưới chân. Cuộc sống ở đây giản đơn lắm, ngày 3 bữa cơm rau, ấy mà ai cũng tươi như hoa sen, hiền lành hòa thuận vui sống, không bệnh tật rầy đây mai đó rề rà như chốn thị thành. 

Tôi đi sau mà lòng như có nhạc. Tôi ngắm nhìn dáng Dì, ngắm nhìn đồng sen, nhìn xa lắc đám cỏ sắc độ chuyển êm bởi một họa sĩ thiên nhiên tài ba. Tôi nhìn thấy tâm ý mình đang nhẹ tênh, bay lên phiêu bồng theo cơn gió. Chợt mùa hè ngập những yêu thương! - 

TNN - 
25.6.2015 
Xóm Gạo Lứt ngày về

No comments:

Post a Comment